SolarBK cạnh tranh bằng sự khác biệt

Năm 2014, lần đầu tiên một sản phẩm năng lượng sạch mang thương hiệu Việt có mặt tại triển lãm năng lượng mặt trời hàng đầu thế giới InterSolar khiến không ít doanh nghiệp nước ngoài ngỡ ngàng. Sự kiện này đánh dấu một mốc quan trọng trong chiến lược đưa thương hiệu năng lượng sạch Việt Nam ra trường quốc tế của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK).

Năm 2014, lần đầu tiên một sản phẩm năng lượng sạch mang thương hiệu Việt có mặt tại triển lãm năng lượng mặt trời hàng đầu thế giới InterSolar khiến không ít doanh nghiệp nước ngoài ngỡ ngàng. Sự kiện này đánh dấu một mốc quan trọng trong chiến lược đưa thương hiệu năng lượng sạch Việt Nam ra trường quốc tế của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK).

Cạnh tranh bằng sự khác biệt

SolarBK được thành lập từ Trung tâm nghiên cứu thiết bị nhiệt và năng lượng mới thuộc Trường Đại học Bách khoa TP HCM năm 2006 từ một nghị định của Chính phủ muốn chuyển các trung tâm nghiên cứu thành công ty để đưa các kết quả nghiên cứu ra thị trường, tránh tình trạng các đề tài sau khi nghiệm thu xong lại nằm trong ngăn kéo. Chính vì vậy, những người sáng lập công ty không hề có định hướng kinh doanh ngay từ đầu, bởi họ là các nhà giáo, nhà nghiên cứu, không hiểu biết nhiều về kinh doanh.

Tuy nhiên, khi đã thành lập công ty, xuất phát từ uy tín, danh dự của những nhà giáo, nhà khoa học, ngay từ những ngày đầu SolarBK khẳng định sẽ không làm ăn theo kiểu chụp giật, thà hi sinh doanh thu, lợi nhuận chứ nhất định không đánh mất đạo đức, uy tín doanh nghiệp. Đây cũng là quan điểm nhất quán của SolarBK trong kinh doanh. SolarBK xác định cạnh tranh bằng sự khác biệt từ công nghệ, cung cấp các dịch vụ và sản phẩm đạt chất lượng cao theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, hướng đến mục tiêu xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.

Dự án năng lượng sạch tại đảo Trần – Quảng Ninh do SolarBK lắp đặt

Tổng giám đốc SolarBK Nguyễn Dương Tuấn kể lại: “Ban đầu, rất nhiều người cho rằng những người sáng lập công ty “dở hơi” bởi lúc đó công ty chỉ có 5 người với 2 cái máy mài, vài cái máy cắt cũ rích mà đã nghĩ đến chuyện một ngày nào đó có công nghệ, sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài. Nhiều cổ đông tạo sức ép muốn công ty làm sao tối ưu hóa lợi nhuận trước, không cần đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại, chuẩn này, chuẩn kia. Thậm chí có những cổ đông đã rút vốn vì lãnh đạo công ty không chấp nhận làm theo kiểu ăn xổi. Nhưng đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định những người lãnh đạo công ty đã đúng khi kiên định với mục tiêu ban đầu của mình và những mục tiêu đó không hề là ảo tưởng”.

Thời gian đầu chưa có kinh phí đầu tư cho công nghệ chế tạo, SolarBK dựa vào chất xám làm lợi thế kinh doanh, đó là sự khác biệt để khách hàng chọn SolarBK khi so sánh với nhiều doanh nghiệp chỉ đơn thuần là nhập thiết bị ở nước ngoài về mà không đưa ra được giải pháp tốt để ứng dụng công nghệ đó vào thực tế.

Qua quá trình kinh doanh, có lợi nhuận tạo ra công ty lại tích góp tái đầu tư vào nghiên cứu phát triển, mua máy móc, thiết bị, công nghệ mới. Đến nay, SolarBK đã sở hữu được những công nghệ hiện đại, độc đáo có thể tự tin khẳng định ngoài mạnh về thiết kế hệ thống, công ty còn mạnh cả về công nghệ chế tạo. Những sản phẩm và công nghệ SolarBK tạo nên một hệ sinh thái năng lượng sạch khá hoàn chỉnh, trở thành thương hiệu Việt hàng đầu trong việc sản xuất thiết bị và cung ứng các giải pháp năng lượng sạch. Và bởi quan tâm đặc biệt đến khoa học công nghệ nên SolarBK cũng là một doanh nghiệp đặc biệt, có phòng nghiên cứu phát triển riêng với số lượng đề tài nghiên cứu cấp nhà nước liên quan đến ngành năng lượng sạch nhiều hơn cả các trường đại học.

Ông Nguyễn Dương Tuấn khẳng định: SolarBK đảm bảo hiệu quả các dịch vụ mình cung cấp. Công ty còn đi theo hướng hết sức mạnh mẽ là cam kết tiết kiệm năng lượng cụ thể cho khách hàng. Khi thiết kế hệ thống năng lượng sạch cho khách công ty sẽ đảm bảo con số cụ thể năng lượng tiết kiệm được so với trước khi lắp đặt. Từ đó khách hàng tính toán thiệt hơn và đưa ra quyết định. Sở dĩ công ty dám làm điều này vì công ty có những tính toán, đo đạt bài bản và dựa trên kinh nghiệm nhiều năm nên hoàn toàn tin vào giải pháp công nghệ mình đưa ra.

Đó là lý do nhiều khách hàng vẫn tin tưởng chọn Solar BK mặt dù chi phí đầu tư ban đầu có thể cao hơn một số doanh nghiệp khác. Bởi giá rẻ chưa chắc là ưu tiên hàng đầu của khách hàng, yếu tố chất lượng vẫn là quyết định nhất. SolarBK có thể đưa ra chi phí đầu tư cao hơn nhưng công ty chứng minh được lợi ích cho khách hàng về lâu về dài khi sử dụng dịch vụ của mình như khả năng tiết kiệm năng lượng cao hơn, lỗi thiết bị thấp hơn,… Sắp tới, Solar BK còn đưa vào hoạt động hệ thống giám sát, điều khiển các dự án từ xa qua Internet; chịu trách nhiệm giám sát liên tục quá trình hoạt động của các dự án năng lượng sạch công ty lắp đặt để tìm ra lỗi kỹ thuật, đảm bảo bảo trì, khắc phục kịp thời khi có sự cố.

Vươn ra thế giới

Xác định mục tiêu vươn ra thế giới nên ngay từ đầu Solar BK đã chú trọng đầu tư công nghệ hiện đại để các sản phẩm của mình đủ tiêu chuẩn bán ở nước ngoài. Các sản phẩm của SolarBK đều có được “giấy thông hành” vào thị trường thế giới, kể cả các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu. Như pin năng lượng mặt trời IREX của SolarBK vừa góp mặt tại triển lãm quốc tế InterSolar và đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới như: Hà Lan, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia…, được khách hàng đánh giá cao về hiệu quả, chất lượng. Tại Việt Nam, pin này cũng được dùng cho rất nhiều công trình, dự án năng lượng sạch lớn.


Dự án năng lượng sạch tại đảo Trần – Quảng Ninh do SolarBK lắp đặt

Không chỉ dừng lại ở mục tiêu đưa sản phẩm ra nước ngoài, Solar BK còn đặt mình vào một cuộc chơi lớn hơn là tham gia vào thị trường cung cấp các giải pháp công nghệ cho các dự án năng lượng sạch trên thế giới, đặc biệt là các giải pháp năng lượng cho vùng biển đảo.

Với kinh nghiệm thực hiện giải pháp cấp điện cho gần 50 đảo của nước ta gồm: 9 đảo nổi, 24 đảo chìm, 15 nhà giàn, và một số đảo gần bờ, SolarBK là doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực này. Thậm chí trên thế giới cũng chưa có doanh nghiệp nào thực hiện các dự án cấp điện vùng biển đảo nhiều như SolarBK. Vì vậy, SolarBK tự tin phát triển dịch vụ này ra thế giới. Thị trường ban đầu công ty hướng đến là các nước lân cận như: Malaysia, Philipine, Indonesia, Mianma…

Có năng lực thật sự nên SolarBK không ngần ngại nhảy vào các dự án khó mà ít doanh nghiệp làm được, trong đó khó nhất vẫn là các dự án cấp điện vùng hải đảo. Theo ông Nguyễn Dương Tuấn, với các dự án này thiết kế ban đầu là vô cùng quan trọng, SolarBK phải tính toán làm sao để đảm bảo dự án tự sống được với những điều kiện khắc nghiệt của môi trường, tốn ít nhất công bảo dưỡng, sửa chữa bởi không khí vùng biển muối mặn, ăn mòn cao và việc đi lại bảo dưỡng khó khăn. Không ít doanh nghiệp đã vướng phải sai lầm khi thiết kế, lựa chọn thiết bị sai khiến công trình không hoạt động được hoặc hoạt động một thời gian ngắn cũng phải bỏ vì thiết bị hư hỏng, xuống cấp nhanh.

Những mục tiêu đề ra có thể thành công, có thể thất bại. Đó là lý do, những người lãnh đạo SolarBK còn ngần ngại khi đề cập đến “giấc mơ” tương lai của mình. Chỉ biết rằng họ đang trong chặng đường khẳng định thương hiệu năng lượng sạch Việt Nam trên thế giới. Bằng sự tin, lạc quan khi bước vào cuộc chơi mới, hi vọng trong thời gian không xa những dự định của SolarBK hôm nay sẽ trở thành hiện thực cũng như những mục tiêu ban đầu của công ty đã được hiện thực hóa ở thời điểm hiện tại.

Nguồn: SolarBK.vn